Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Người Syria trong nhiều năm đã tiết kiệm tiền lương bằng đô la Mỹ

Người Syria trong nhiều năm đã tiết kiệm tiền lương bằng đô la Mỹ của họ bằng tiền mặt. Năm nay cuối cùng họ đã có thể gửi tiền của mình để giữ an toàn trong tài khoản ngân hàng dự phòng của một người bạn. Tuy nhiên, bây giờ, họ bị hạn chế truy cập vào khoản tiết kiệm của mình, ngay cả khi họ làm việc dưới mối đe dọa bị trục xuất hiện nay và hy vọng sẽ di cư.

Một nhà công nghiệp Syria có trụ sở tại Damascus làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho biết ông đã không thể thực hiện thanh toán từ các tài khoản Lebanon của mình khi ở nước ngoài.

Tôi thậm chí không thể sử dụng thẻ tín dụng của mình để thanh toán hóa đơn ở đây bằng tiền của mình, anh ấy nói với Asia Times từ Châu Âu.

Với Syria dưới chế độ trừng phạt gần như toàn bộ của Mỹ kể từ tháng 8 năm 2011, các công dân Syria đang phụ thuộc vào nước láng giềng Lebanon và hệ thống ngân hàng của mình để thực hiện các giao dịch quốc tế.

Tình hình ở Lebanon, doanh nhân cho biết, do đó, gấp đôi sức tàn phá đối với người Syria và nền kinh tế Syria.

Một người Syria đã ở cuối dây và Lebanon là lối thoát duy nhất cho thế giới bên ngoài để lại cho họ. Bất cứ khoản tiền nào họ còn lại là ở các ngân hàng Lebanon và việc kinh doanh của họ được thực hiện thông qua Lebanon, ông nói.

Để có một tài khoản đô la Mỹ ở Beirut, chỉ cách bang pariah của họ vài giờ lái xe, từ lâu đã được xem là nơi trú ẩn an toàn để tiết kiệm.

Nơi ẩn náu đó giờ đây xuất hiện nhiều hơn như một cái lồng, với sự lo lắng ngày càng tăng giữa những người gửi tiền về việc khi nào và liệu họ có thể lấy lại toàn bộ tài sản của mình hay không.

Giá trị của đồng bảng Syria trong khi đó đã giảm mạnh, vì quy mô của các căng thẳng tài chính khủng khiếp của Lebanon và khủng hoảng đồng đô la đã được đặt trần, từ 500-550 bảng Syria đến đô la lên 750-1.000 SYP sang USD trong những ngày gần đây.

Cuộc nổi dậy phơi bày khủng hoảng
Ngay từ đầu, cơn thịnh nộ bùng phát trên đường phố Lebanon vào ngày 17 tháng 10 đã làm dấy lên sự lo lắng trong lĩnh vực tài chính, với các ngân hàng tư nhân đóng cửa vào sáng hôm sau, chỉ mở lại trong các vụ nổ trong những tuần tiếp theo.

Một mục tiêu quan trọng là ngăn chặn sự hoảng loạn khi chạy bằng đô la, vì đồng đô la của người Lebanon đã tồn tại 1,017,5 chốt -  đã bị nghi ngờ trong những tháng trước các cuộc biểu tình - phải đối mặt với áp lực mới.

Các ngân hàng, để lại các thiết bị của riêng họ, áp đặt một loạt các biện pháp kiểm soát vốn thực tế, xử lý các tài khoản theo từng trường hợp cụ thể. Đồng đô la chảy máu tiếp tục.

Chỉ trong sáu tháng qua,  Lebanon đã rút ít nhất 3 tỷ  đô la từ các ngân hàng, người đứng đầu Hiệp hội các ngân hàng ở Lebanon đã thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào cuối tháng trước.

Trong khi đó, giới tinh hoa chính trị của Lebanon đã không đáp ứng với yêu cầu của đường phố, nơi đang tìm kiếm một cuộc đại tu toàn bộ hệ thống mà họ tin rằng đã làm họ thất bại, trái ngược với sự cải tổ của cùng phe phái và khuôn mặt.

Chỉ trong tuần qua, ba người đàn ông Lebanon - ít nhất là hai người cha có con - đã tự sát vì không có khả năng cung cấp cho gia đình hoặc trả nợ.

Bạn cần bao nhiêu vụ tự tử nữa, đây là một khẩu hiệu phản đối có mặt khắp nơi vào tối thứ Tư, khi những người biểu tình đóng cửa một đường cao tốc trung tâm để bác bỏ một cuộc cải cách nội các với cùng phe phái chính trị.

Banque du Liban hôm thứ Năm đã ra lệnh cho các ngân hàng thương mại giảm lãi suất tiền gửi ngoại tệ xuống tối đa 5%, cam kết một nửa số tiền lãi đó sẽ được trả bởi chính ngân hàng trung ương - một động thái bị một số nhà kinh tế chỉ trích là che chở ngân hàng, nhưng không phải là người gửi tiền .

'Hàng tỷ' Syria bị mắc kẹt
Mặc dù không thể xác định được con số về tiền gửi của công dân Syria ở Lebanon, một nguồn tin ngân hàng Syria nói với Asia Times rằng họ có khả năng chiếm tới hàng tỷ đô la. Anh ta nói với điều kiện giấu tên vì anh ta không được chủ nhân của mình cho phép nói chuyện với giới truyền thông.

Ngành ngân hàng Lebanon không công bố số liệu thống kê về các nguồn tiền gửi - chỉ phân biệt giữa tài khoản ngân hàng thường trú và không cư trú, theo Nassib Ghobril, nhà kinh tế trưởng tại Tập đoàn Ngân hàng Byblos của Lebanon.

Tiền gửi của người không cư trú là 35,5 tỷ đô la vào cuối tháng 10 và chiếm 21% tổng số tiền gửi, ông nói với Asia Times.

Trong khi phần lớn các khoản tiền gửi đó có thể được coi là thuộc về cộng đồng người Lebanon rộng lớn - đã bị thuyết phục trong một thập kỷ mà ngay cả các phe phái chính trị đối thủ cũng đồng ý về sự cần thiết của một ngành ngân hàng ổn định - nhiều người cũng thuộc quốc tịch Syria.

Tài khoản không cư trú tại Lebanon bao gồm người Syria nhân đôi, với bạn bè và các thành viên gia đình thường được yêu cầu giữ tiền tiết kiệm cho những người khác không có nơi cư trú hợp lệ.

Một trong những người đó là một chuyên gia người Syria trẻ tuổi ở Beirut, người - không được cấp giấy phép lao động (cấp cho người Syria cho lao động nam tính, không phải công việc cổ trắng) - đã không thể mở tài khoản ngân hàng của riêng mình.

Thay vào đó, trong nhiều năm, ông đã tiết kiệm tiền lương bằng đô la Mỹ của mình bằng tiền mặt. Năm nay, cuối cùng anh đã có thể gửi tiền của mình để giữ an toàn trong tài khoản ngân hàng dự phòng của một người bạn. Tuy nhiên, bây giờ, anh ta đã hạn chế quyền truy cập vào khoản tiết kiệm của mình, ngay cả khi anh ta làm việc dưới mối đe dọa bị trục xuất từ ​​trước đến nay và hy vọng sẽ di cư.

Ông đã nói chuyện với Asia Times với điều kiện giấu tên vì ông không được phép làm việc ở Lebanon.

Một công dân Syria khác, làm việc cho một tổ chức nhân đạo nước ngoài ở Beirut trong ba năm, nói rằng không chỉ tiền tiết kiệm của anh ta mà cả tiền tiết kiệm của cha mẹ anh ta giờ cũng nằm trong hệ thống tài chính của Lebanon.

Một tuần trước, và với chủ nhà của mình đòi đô la cho tiền thuê nhà, anh ta chỉ được phép rút $ 300 từ chi nhánh ngân hàng của mình. Phần còn lại, anh ta buộc phải chấp nhận bằng bảng Lebanon, mặc dù tài khoản của anh ta được tính bằng đô la.

Ông nói rằng giao dịch viên ngân hàng thông báo cho ông rằng giới hạn rút tiền đang dao động trong ngày, từ mức tối đa 1.000 đô la đến mức không có gì. “ Nếu bạn đến vào ngày mai có thể bạn không thể rút lại bất kỳ”, ông đã nói. 

Từ đó, anh phải ra ngoài ngân hàng để đổi đồng nội tệ sang đô la. Chính thức, tỷ giá hối đoái bây giờ là 1.550 bảng Lebanon sang đô la. Nhưng trên thị trường, tỷ giá đã chạm mốc 1.800 bảng so với đồng đô la (đứng đầu 2.000 LBP sang USD tại thời điểm công bố) có nghĩa là anh ta sẽ phải chịu một khoản lỗ nếu chủ nhà từ chối nhường cho nhu cầu đồng đô la.

Lần này, anh nói, chủ nhà của anh mủi lòng.

Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn là anh ta đã lên kế hoạch làm trống tài khoản của mình.

“ Tôi đã lên kế hoạch quay trở lại Syria trong hai tháng, vì vậy tôi cần phải có tiền tiết kiệm của tôi, vì tôi có thể ở lại Syria trong một thời gian không làm việc,” ông nói.

Bây giờ, giống như nhiều người Syria và Lebanon khác, anh ta đang phải vật lộn để quyết định có nên tiếp tục rút tiền Lebanon và chuyển đổi khi thua lỗ hay chờ đợi và có nguy cơ mất giá thêm hoặc có khả năng bị khóa trong khoản tiết kiệm của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

quan hệ Iran-Mỹ cho một đối tượng được chọn của các nhà ngoại giao cấp cao,

Vừa đúng lúc để làm sáng tỏ những gì đằng sau  các lệnh trừng phạt mới nhất từ ​​Washington , Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong b...