Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

quan hệ Iran-Mỹ cho một đối tượng được chọn của các nhà ngoại giao cấp cao,

Vừa đúng lúc để làm sáng tỏ những gì đằng sau  các lệnh trừng phạt mới nhất từ ​​Washington , Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong bài phát biểu tại cuộc họp Câu lạc bộ Astana thường niên ở Nur-Sultan, Kazakhstan đã đưa ra một tài khoản về mối quan hệ Iran-Mỹ cho một đối tượng được chọn của các nhà ngoại giao cấp cao, cựu Chủ tịch và các nhà phân tích.

Zarif là diễn giả chính trong một hội thảo có tên là Khái niệm mới về giải trừ vũ khí hạt nhân. Sau khi theo lịch trình điên cuồng, anh ta vội vã bước ra khỏi bàn tròn để nói chuyện riêng với Tổng thống đầu tiên của Kazakhstan Nurultan Nazarbayev.

Trong hội thảo, người điều hành Jonathan Granoff, Chủ tịch Viện An ninh Toàn cầu, đã cố gắng giữ cho Zafir phân tích câu hỏi của nhà phân tích Lầu Năm Góc về việc biến thành một trận đấu hò hét.

Trước đây, tôi đã thảo luận rộng rãi với Syed Rasoul Mousavi, Bộ trưởng Bộ Tây Á tại Bộ Ngoại giao Iran, vô số chi tiết về lập trường của Iran ở khắp mọi nơi từ Vịnh Ba Tư đến Afghanistan. Tôi đã ở bàn tròn James Bond-ish của Câu lạc bộ Astana, khi tôi kiểm duyệt hai bảng khác, một bảng về Eurasia đa cực và môi trường hậu INF và một bảng khác ở Trung Á (chủ đề của các cột tiếp theo).

Sự can thiệp của Zarif là vô cùng mạnh mẽ. Ông nhấn mạnh Iran Iran đã tuân thủ mọi thỏa thuận như thế nào và không có gì cả, đó là cách mà người dân của chúng tôi tin rằng chúng tôi không có được gì khi tham gia vào Kế hoạch hành động toàn diện chung; lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát như thế nào; Làm thế nào giá trị của đồng rial giảm 70%, vì 'các biện pháp cưỡng chế' - không phải là các biện pháp trừng phạt vì chúng là bất hợp pháp.

Ông nói mà không ghi chú, thể hiện sự làm chủ tuyệt đối của đầm lầy không thể tách rời đó là quan hệ Mỹ-Iran. Hóa ra, cuối cùng, nó là một quả bom. Dưới đây là những điểm nổi bật.

Câu chuyện của Zarif bắt đầu trở lại trong các cuộc đàm phán năm 1968 về Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân, với lập trường của Phong trào Không liên kết của Nhà tù chỉ chấp nhận các điều khoản của nó nếu vào một ngày sau đó - mà xảy ra vào năm 2020 - sẽ có sự giải trừ hạt nhân. Trong số 180 quốc gia không liên kết, 90 quốc gia đồng tài trợ cho việc mở rộng vô thời hạn của NPT.

Chuyển đến trạng thái chơi bây giờ, ông đã đề cập đến việc Hoa Kỳ và Pháp đang dựa vào vũ khí hạt nhân như một biện pháp răn đe, điều này là thảm họa đối với toàn thế giới. Mặt khác, Iran là một quốc gia tin rằng vũ khí hạt nhân không bao giờ nên thuộc sở hữu của bất kỳ quốc gia nào, do các tính toán chiến lược dựa trên niềm tin tôn giáo của chúng tôi.

Zarif nhấn mạnh cách mà từ năm 2003 đến 2012 Iran đã phải chịu lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất của Liên Hợp Quốc từng áp dụng đối với bất kỳ quốc gia nào không có vũ khí hạt nhân. Các lệnh trừng phạt được áp đặt đối với Iran từ năm 2009 đến 2012 lớn hơn các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, nước có vũ khí hạt nhân.

Thảo luận về các cuộc đàm phán cho JCPOA bắt đầu vào năm 2012, Zarif lưu ý rằng Iran đã bắt đầu từ tiền đề rằng chúng ta sẽ có thể phát triển nhiều năng lượng hạt nhân như chúng ta muốn trong khi Hoa Kỳ đã bắt đầu với tiền đề rằng Iran sẽ không bao giờ có máy ly tâm. Đó là tùy chọn làm giàu bằng 0.

Zarif, ở nơi công cộng, luôn quay trở lại điểm mà trong mọi trò chơi có tổng bằng không, mọi người đều thua. Anh ấy thừa nhận JCPOA là một thỏa thuận khó khăn. Đó không phải là một thỏa thuận hoàn hảo. Nó có những yếu tố tôi không thích và nó có những yếu tố mà United Stares không thích. Cuối cùng, chúng tôi đã đạt được sự cân bằng.

Zarif đưa ra một song song khá sáng sủa giữa NPT và JCPOA: Đổi NPT dựa trên ba trụ cột: không phổ biến, giải giáp và tiếp cận công nghệ hạt nhân cho mục đích hòa bình. Về cơ bản, phần giải giáp của NPT là tất cả nhưng đã chết, không phổ biến thì hầu như không tồn tại và việc sử dụng năng lượng hạt nhân một cách hòa bình đang bị đe dọa nghiêm trọng, ông nhận xét.

Trong khi đó, JCPOA dựa trên hai trụ cột: bình thường hóa kinh tế của Iran, được phản ánh trong nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an, và - đồng thời - Iran tuân thủ một số giới hạn nhất định đối với phát triển hạt nhân.

Điều quan trọng, Zarif nhấn mạnh không có gì Hoàng hôn Hoàng hôn về những giới hạn này, như Washington lập luận: Hồi Chúng tôi sẽ cam kết không sản xuất vũ khí hạt nhân mãi mãi.

Tất cả về sự không tin tưởng
Sau đó, đã đưa ra quyết định định mệnh tháng 5 năm 2018 của Trump: Năm Khi Tổng thống Trump quyết định rút khỏi JCPOA, chúng tôi đã kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp. Hãy nhắc đến một câu chuyện phổ biến mô tả ông và John Kerry bị ám ảnh bởi hy sinh mọi thứ để có được thỏa thuận, Zarif nói. : Chúng tôi đã đàm phán thỏa thuận này dựa trên sự không tin tưởng. Đó là lý do tại sao bạn có một cơ chế tranh chấp.

Tuy nhiên, các cam kết của EU và các cam kết của Hoa Kỳ là độc lập. Thật không may, EU tin rằng họ có thể trì hoãn. Bây giờ chúng ta đang ở trong tình trạng Iran không nhận được lợi ích, không ai thực hiện phần thương lượng của mình, chỉ có Nga và Trung Quốc đang thực hiện một phần các cam kết của mình, vì Hoa Kỳ thậm chí còn ngăn cản họ thực hiện đầy đủ các cam kết của mình. Pháp đã đề xuất vào năm ngoái để cung cấp 15 tỷ đô la cho Iran cho loại dầu mà chúng ta có thể bán từ tháng 8 đến tháng 12. Hoa Kỳ đã ngăn Liên minh châu Âu thậm chí giải quyết vấn đề này.

Điểm mấu chốt là, sau đó, các thành viên khác của JCPOA trên thực tế không thực hiện các cam kết của họ. Quay trở lại tổng số khác không. Quay trở lại để thực hiện các cam kết của bạn. Iran đồng ý rằng họ sẽ đàm phán từ Ngày thứ nhất.

Zarif đưa ra dự đoán rằng nếu người châu Âu vẫn tin rằng họ có thể đưa chúng tôi đến Hội đồng Bảo an và lấy lại các nghị quyết thì họ đã chết. Bởi vì đó là một biện pháp khắc phục nếu có vi phạm JCPOA. Không có vi phạm JCPOA. Chúng tôi đã thực hiện những hành động này để đáp ứng với sự không tuân thủ của châu Âu và Mỹ. Đây là một trong số ít những thành tựu ngoại giao trong nhiều thập kỷ qua. Chúng ta chỉ cần đảm bảo rằng hai trụ cột tồn tại: có một sự cân bằng của sự cân bằng.

Điều này dẫn anh đến một tia sáng có thể xảy ra giữa rất nhiều sự tàn lụi và u ám: Ý Nếu những gì đã hứa với Iran về mặt bình thường hóa kinh tế được đưa ra, thậm chí một phần, chúng tôi đã sẵn sàng thể hiện đức tin tốt và quay trở lại việc thực hiện JCPOA . Nếu không, thì thật không may, chúng tôi sẽ tiếp tục con đường này, đó là một con đường có tổng bằng không, một con đường dẫn đến sự mất mát cho mọi người, nhưng là một con đường mà chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc đi theo.

Thời gian cho HY VỌNG
Zarif xác định ba vấn đề lớn trong sự điên rồ về địa chính trị hiện tại của chúng tôi: một tâm lý không có tổng cộng về các mối quan hệ quốc tế không còn hiệu quả nữa; chiến thắng bằng cách loại trừ những người khác (chúng tôi cần thiết lập đối thoại, chúng tôi cần thiết lập sự hợp tác); và niềm tin rằng chúng ta càng mua nhiều vũ khí, chúng ta càng có thể mang lại sự an toàn hơn cho người dân của mình.

Ông ta kiên quyết rằng có khả năng triển khai một mô hình hợp tác mới trong khu vực của chúng tôi, đó là đề cập đến những nỗ lực của Nazarbayev: một mô hình an ninh Á-Âu thực sự. Nhưng điều đó, Zarif giải thích, dịch vụ đòi hỏi một chính sách khu phố. Chúng ta cần phải xem hàng xóm của mình như những người bạn, là đối tác của chúng ta, như những người không có ai mà chúng ta không thể có an ninh. Chúng ta không thể có an ninh ở Iran nếu Afghanistan hỗn loạn. Chúng ta không thể có an ninh ở Iran nếu Iraq rơi vào tình trạng hỗn loạn. Chúng ta không thể có an ninh ở Iran nếu Syria hỗn loạn. Bạn không thể có an ninh ở Kazakhstan nếu khu vực Vịnh Ba Tư đang hỗn loạn.

Ông lưu ý rằng, dựa trên suy nghĩ như vậy, cư dân Hồi giáo Rouhani năm nay, trong Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, đã đưa ra một cách tiếp cận mới về an ninh ở khu vực Vịnh Ba Tư, được gọi là HOPE, là từ viết tắt của Sáng kiến ​​Hòa bình Hormuz - hay Hormuz Hòa bình Endeavour vì vậy chúng ta có thể có chữ viết tắt HOPE.

Hy Lạp, Zarif giải thích, trên cơ sở luật pháp quốc tế, tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ; dựa trên việc chấp nhận một loạt các nguyên tắc và một loạt các biện pháp xây dựng lòng tin; và chúng ta có thể xây dựng dựa trên nó khi bạn [giải quyết Nazarbayev] được xây dựng trên nó ở Âu Á và Trung Á. Chúng tôi tự hào là một phần của Liên minh kinh tế Á-Âu, chúng tôi là hàng xóm của Caspian, chúng tôi đã kết luận năm ngoái, với sự lãnh đạo của bạn, công ước pháp lý của Biển Caspian, đây là những phát triển quan trọng đã xảy ra ở phía bắc của Iran . Chúng ta cần lặp lại chúng ở phần phía nam của Iran, với cùng một tâm lý rằng chúng ta không thể loại trừ các nước láng giềng. Chúng tôi hoặc là cam chịu hoặc đặc quyền để sống với nhau cho đến cuối đời. Chúng tôi bị ràng buộc bởi địa lý. Chúng ta bị ràng buộc bởi truyền thống, văn hóa, tôn giáo và lịch sử. Để thành công, Rằng chúng ta cần thay đổi suy nghĩ của mình.

Thời đại bá quyền đã qua
Tất cả đều xuất phát từ lý do chính khiến chính sách đối ngoại của Mỹ không thể đủ sức bị quỷ hóa Iran. Zarif không còn nghi ngờ gì nữa: Vẫn còn một lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran trên đường. Nhưng chúng tôi có khả năng bắn hạ một máy bay không người lái gián điệp của Hoa Kỳ trong lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi đang cố gắng đơn giản để độc lập. Chúng tôi không bao giờ nói rằng chúng tôi sẽ hủy diệt Israel. Ai đó nói Israel sẽ bị tiêu diệt. Chúng tôi không bao giờ nói chúng tôi sẽ làm điều đó.

Đó là, Zarif nói, Benjamin Netanyahu, người nắm quyền sở hữu mối đe dọa đó, nói rằng, tôi là người duy nhất chống lại JCPOA. Hồi Netanyahu đã tìm cách tiêu diệt JCPOA. Vấn đề là gì? Vấn đề là chúng tôi quyết định không gấp. Đó là tội ác duy nhất của chúng tôi. Chúng tôi đã có một cuộc cách mạng chống lại một chính phủ được Hoa Kỳ ủng hộ, áp đặt lên đất nước của chúng tôi bởi Hoa Kỳ, [đó] đã tra tấn người dân của chúng tôi với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, và không bao giờ nhận được một sự lên án nhân quyền nào, và bây giờ mọi người lo lắng tại sao họ nói 'Cái chết cho nước Mỹ'? Chúng tôi nói cái chết cho những chính sách này, bởi vì họ đã không mang lại gì ngoài trò hề này. Họ đã mang gì đến cho chúng ta? Nếu ai đó đến Hoa Kỳ, loại bỏ tổng thống của bạn, áp đặt một kẻ độc tài giết người của bạn, bạn sẽ không nói cái chết với đất nước đó chứ?

Zarif chắc chắn đã phải gợi lên Mike Pompeo: Hồi hôm nay, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói công khai: 'Nếu Iran muốn ăn, thì phải tuân theo Hoa Kỳ.' Đây là một tội ác chiến tranh. Đói là một tội ác chống lại loài người. Đó là một tiêu đề báo. Nếu Iran muốn người dân của họ ăn, họ phải làm theo những gì ông nói. Anh ta nói, 'Cái chết cho toàn bộ người dân Iran.'

Đến lúc đó bầu không khí trên chiếc bàn tròn khổng lồ là điện. Người ta có thể nghe thấy tiếng sụt pin - hay nói đúng hơn là tiếng nổ siêu nhỏ phát ra từ trên cao trong vòm cạn thông qua hệ thống do kiến ​​trúc sư ngôi sao Norman Foster nghĩ ra, làm nóng kính hiệu suất cao để làm tan tuyết.

Zarif đã đi tất cả trong: Những gì chúng ta đã làm Hoa Kỳ? Chúng ta đã làm gì với Israel? Chúng tôi đã làm cho người dân của họ chết đói? Ai đang làm cho dân ta chết đói? Chỉ nói với tôi. Ai đang vi phạm thỏa thuận hạt nhân? Vì họ không thích Obama? Đó có phải là lý do để hủy diệt thế giới, chỉ vì bạn không thích một tổng thống?

Tội ác duy nhất của Iran, ông nói, đó là chúng tôi quyết định trở thành ông chủ của chính mình. Và tội ác đó - chúng tôi tự hào về nó. Và chúng tôi sẽ tiếp tục. Bởi vì chúng ta có bảy thiên niên kỷ của nền văn minh. Chúng ta đã có một đế chế thống trị thế giới, và cuộc sống của đế chế đó có lẽ gấp bảy lần toàn bộ cuộc sống của Hoa Kỳ. Vì vậy - với tất cả sự tôn trọng đối với đế chế Hoa Kỳ; Tôi nợ giáo dục của mình đối với Hoa Kỳ - chúng tôi không tin rằng Hoa Kỳ là một đế chế sẽ tồn tại lâu dài. Thời đại của các đế chế đã qua lâu rồi. Thời đại bá quyền đã qua lâu rồi. Bây giờ chúng ta phải sống trong một thế giới không có quyền bá chủ. - bá quyền khu vực hoặc bá quyền toàn cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

quan hệ Iran-Mỹ cho một đối tượng được chọn của các nhà ngoại giao cấp cao,

Vừa đúng lúc để làm sáng tỏ những gì đằng sau  các lệnh trừng phạt mới nhất từ ​​Washington , Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong b...