Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Phụ nữ Syria sử dụng đám cưới giả để chạy trốn Idlib

Sau nhiều năm di dời, các gia đình Syria đã chuyển đến Idlib, hiện thuộc quyền kiểm soát của nhóm cực đoan Hayat Tahrir al-Sham, đối mặt với một thách thức: họ không được coi là đủ tôn giáo.

Đối với những phụ nữ trẻ của những gia đình này, kết hôn với những người đàn ông ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ là cách họ thoát khỏi Idlib bảo thủ, một lối thoát có thể được chấp thuận bởi gia đình họ, những người sẽ không để họ tự rời đi.

Rola, một phụ nữ 31 tuổi đến từ tỉnh Latakia ven biển, đã phải đối phó với  những hạn chế dựa trên giới tính mới khi gia đình cô trốn đến Idlib ba năm trước.

Người phụ nữ trẻ tốt nghiệp trường mỹ thuật ở Damascus nói với tờ Thời báo châu Á:  Tôi sống ở Latakia với gia đình nơi tôi dạy nghệ thuật cho trẻ em, nhưng sau khi lực lượng an ninh Syria bắt anh trai tôi vào năm 2016, chúng tôi phải bán nhà để sử dụng số tiền thu được như hối lộ để đưa anh ta [anh tôi] ra tù. Sau khi anh ta được thả ra, chúng tôi sợ rằng anh ta sẽ bị bắt trở lại, vì vậy chúng tôi đã đến Idlib.

Idlib đã bị Hayat Tahrir al-Sham (HTS), hay Mặt trận Giải phóng Levant kiểm soát, kể từ tháng 7 năm 2017 khi tất cả các phe phái đối lập khác bị loại bỏ.

HTS, tại một thời điểm đã cam kết trung thành với Al-Qaeda, áp đặt luật Hồi giáo nghiêm ngặt đối với cư dân, đặc biệt là phụ nữ, những người đã bị cấm trong một số hoạt động trần tục như trang điểm và mặc quần áo 'không phù hợp'.

Phụ nữ ở Idlib bây giờ phải mặc váy rộng, dài và đơn giản được gọi là  abaya . Trong Idlib ngày nay, phụ nữ không được phép đưa mắt từ dưới niqab . Họ được yêu cầu tuân thủ một 'quy tắc trang phục Hồi giáo' như một phần của bất kỳ yêu cầu công việc nào.

Để áp đặt các quy tắc này, phe Hồi giáo đã tạo ra một cơ quan được giao nhiệm vụ giám sát việc tuân thủ quy định về trang phục, gửi màn hình đến đường phố, chợ và trường đại học. Đối mặt với áp lực to lớn từ các quy tắc tôn giáo nghiêm ngặt, các gia đình ngày càng phải dùng đến việc kết hôn với con gái của họ khi còn trẻ để bảo vệ họ.

Những phụ nữ khác, tuy nhiên, đã tìm cách thoát khỏi tỉnh hoàn toàn.

Trốn thoát khỏi địa ngục'
Nỗi đau khổ của Rola bắt đầu khi cô đến biên giới Idlib và được hỏi về nền tảng tôn giáo của cô bởi những người đàn ông Hayat Tahrir al-Sham, người đã hoài nghi rằng phụ nữ Hồi giáo sẽ không mặc abaya.

Rola cho biết gia đình cô đã bị sốc bởi những hạn chế. Đối với cô và mẹ, đây là lần đầu tiên họ mặc trang phục màu đen.

Cuộc sống của tôi hoàn toàn thay đổi và ngay lập tức thay đổi. Những người đàn ông HTS bắt chúng tôi mặc abaya và hỏi chúng tôi để chắc chắn rằng chúng tôi là người Hồi giáo. Họ nói với bố tôi và anh trai tôi rằng họ phải cưới tôi và họ có một cặp đôi phù hợp với tôi, Rola nói.

Những người đàn ông cuối cùng đã để họ vượt qua, nhưng cuộc sống ở Idlib sẽ không dễ dàng hơn.

Vài tháng sau, Rola quyết định tìm kiếm một công việc nhưng không thành công, không tìm được chỗ cho nghệ thuật ở thủ phủ tỉnh bảo thủ.

Tôi đã rất thất vọng. Tôi không thể ra khỏi nhà mà không có người đàn ông đi cùng và tôi không muốn kết hôn với một chiến binh vũ trang ít học. Vì vậy, tôi đã nói với gia đình rằng tôi dự định rời đi Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Damascus.

Nhưng gia đình cô không đồng ý cho con gái họ sống một mình, khăng khăng đòi cưới trước. Rola nói thêm rằng đây là khi cô ấy nghĩ về việc bỏ trốn, một ý nghĩ đã tái phát đối với cô ấy.

Nhưng cha mẹ tôi đã già và bị bệnh. Đây là lý do tại sao tôi tìm kiếm một người đàn ông trẻ có thể giúp tôi, cô nói.

Thông qua những người quen biết, Rola đã gặp Omar, 33 tuổi, một nhà báo người Syria sống ở Istanbul cùng vợ. Omar đồng ý giúp Rola đi qua một cuộc hôn nhân giả để bắt đầu một cuộc sống mới.

Khi tôi nghe câu chuyện của Rola, tôi cảm thấy buồn cho cô ấy và tôi muốn giúp đỡ cô ấy, đặc biệt vì cô ấy đang sống trong một môi trường không phù hợp với cô ấy, Mitch Omar nói với Asia Times.

Vì vậy, tôi đã kể cho vợ nghe câu chuyện và chúng tôi quyết định giúp Rola thoát khỏi địa ngục này.

Vợ của Omar đã hỗ trợ để biến cuộc hôn nhân giả này thành hiện thực, thuyết phục chính mẹ cô, cô đã tìm được một người vợ cho anh trai mình làm vỏ bọc.

Tôi đã tin tưởng Rola và biết rằng cô ấy sẽ không gây rắc rối cho tôi. Vì vậy, tôi đã gọi cho mẹ cô ấy và chúng tôi đã đồng ý tất cả mọi thứ và quyết định rằng cuộc hôn nhân sẽ thông qua một người theo đạo Hồi và nó sẽ được xác nhận sau đó ở Thổ Nhĩ Kỳ, vợ của Omar nói.

Rola tìm cách đến Thổ Nhĩ Kỳ và bắt đầu một cuộc sống mới. Sau một thời gian, cô tìm được một công việc được trả lương hợp lý trong một công ty bất động sản và tìm thấy sự can đảm để cởi khăn che mặt.

Vài tháng sau, cô nói với gia đình rằng cô đã yêu cầu ly hôn và hiện tại cô đang hạnh phúc. Sự độc lập về tài chính và sự giúp đỡ hàng tháng cho gia đình cô ở Idlib cũng giúp trường hợp của cô ở lại.

Người đàn ông đầu tiên gõ cửa
Lúc đầu, số phận của Alaa giống với Rola. Người phụ nữ 30 tuổi cũng tìm kiếm một cuộc hôn nhân giả để thoát khỏi 'địa ngục' mà cô đã trải qua ở Idlib, như cô mô tả.

Alaa tốt nghiệp trường Kinh tế ở Damascus và cùng với gia đình cô là một trong nhiều gia đình phải rời khỏi thành phố Qaboun ở ngoại ô Damascus. Bi kịch của Alaa bắt đầu từ cái chết của anh trai cô trong một cuộc không kích của quân đội Syria trong những năm đầu của cuộc xung đột.

Sau khi di cư đến Idlib, chúng tôi không có nguồn thu nhập và tôi sống với bố mẹ già. Tình hình tài chính của chúng tôi rất khó khăn và tôi không thể tìm được việc làm. Vì vậy, bố mẹ tôi quyết định họ sẽ cưới tôi với người đàn ông đầu tiên gõ cửa vì sợ tôi sẽ sống một mình sau cái chết của họ. Điều này thôi thúc tôi cân nhắc việc bỏ trốn, ông Alaa nói với Asia Times.

Alaa đã có thể tìm thấy một chàng trai trẻ sống ở Thổ Nhĩ Kỳ để đồng ý một cuộc hôn nhân giả với cô, và sau một thời gian, cô đi theo con đường di cư bất hợp pháp nguy hiểm qua biên giới và đến Istanbul. Vào thời điểm đó, cô không nghĩ rằng mình có thể bị chàng trai trẻ này lợi dụng.

Ngay khi tôi đến nhà của chàng trai trẻ, anh ta nói với tôi rằng anh ta cần một cô gái sống cùng anh ta để tránh mọi nghi ngờ về anh ta, vì anh ta bán ma túy. Tôi từ chối và quyết định bỏ trốn, nhưng anh ta ngăn tôi ra khỏi nhà và lấy điện thoại của tôi và đe dọa sẽ nói với gia đình tôi sự thật nếu tôi rời đi, cô nói.

Bốn tháng sau, Alaa tìm thấy cơ hội trốn thoát.

Một lần nọ, thanh niên này bảo tôi đến quận Esenyurt để lấy ma túy. Tôi đã đồng ý."

Thay vào đó, cô  trốn đến vùng viễn đông của đất nước tới một thị trấn giáp biên giới Syria. Ban đầu cô dự định trở về nhà, nhưng thay vào đó quyết định làm một cuộc sống mới, thông báo cho gia đình rằng cô đã yêu cầu ly hôn.

Sau đó, tôi tìm được một công việc trong một cửa hàng quần áo. Tôi trở nên độc lập về tài chính và tôi cũng tìm thấy sự tự do tuyệt đối trong cách ăn mặc và sinh hoạt, vì vậy tôi thích ở lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đối với phụ nữ, cô nói, sống ở Idlib giống như sự phục vụ.


Phụ nữ Syria trong lễ khai mạc xưởng may được thành lập bởi Lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ ở Khan Shaykhun, Idlib, ở tây bắc Syria vào ngày 1 tháng 12 năm 2018. Ảnh: Cem Genco / Cơ quan Anadolu
Tìm tự do
Trước chiến tranh, Sakeena, 35 tuổi, làm giáo viên giáo dục thể chất ở Aleppo.

Giống như Rola và Alaa, cô quyết định trốn thoát khỏi gia đình mình, trong trường hợp này vì những ràng buộc áp đặt lên cô bởi hai anh em của cô, cựu tù nhân của nhà tù Syria.

Vào năm 2017, anh em tôi đã bị bắt và một năm sau họ được thả ra, nhưng họ đã thay đổi hoàn toàn, cô nói với Asia Times.

Họ đã trở thành những kẻ cực đoan Hồi giáo và bắt tôi và mẹ tôi đeo khăn che mặt và bắt tôi nghỉ việc. Vì vậy, cuộc sống của chúng tôi trở thành địa ngục ở nhà, nơi mọi thứ đều bị cấm kể cả tivi.

Một năm sau, Sakeena tìm cách trốn sang Istanbul với hy vọng tạo ra một cuộc sống mới, nhưng cô đã gặp những khó khăn vô tận. Vào ngày đầu tiên của mình, Sakeena nói rằng cô đã bị một nhà môi giới người Syria lừa đảo, người đã lấy hết tiền của cô với yêu cầu anh ta sẽ tìm được nhà ở thích hợp.

Tôi đã mất tất cả tiền và không còn gì với tôi. Tôi phải ngủ ở công viên công cộng, cô nói.

Nhưng Sakeena vẫn kiên trì, nhanh chóng tìm một công việc trong xưởng may, nơi chủ sở hữu cho phép cô ngủ vào ban đêm.

Sau khi trở lại trên đôi chân của mình, Sakeena tìm được một công việc tốt hơn trong một văn phòng bất động sản với thu nhập hàng tháng cho phép cô thuê nhà riêng và đạt được ước mơ độc lập được chờ đợi từ lâu.

Bây giờ tôi hạnh phúc với cuộc sống mới của mình bất chấp những khó khăn, đặc biệt là vì bây giờ tôi hoàn toàn tự do.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

quan hệ Iran-Mỹ cho một đối tượng được chọn của các nhà ngoại giao cấp cao,

Vừa đúng lúc để làm sáng tỏ những gì đằng sau  các lệnh trừng phạt mới nhất từ ​​Washington , Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong b...